ข้อควรระวัง!! รถยนต์ที่มีระบบ Auto Start & Stop ก่อนรถสตาร์ทไม่ติด

ข้อควรระวัง!! รถยนต์ที่มีระบบ Auto Start & Stop ก่อนรถสตาร์ทไม่ติด

06 ต.ค. 2565   ผู้เข้าชม 1,454

ในยุคสมัยปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ มีส่วนในการสร้างมลพิษทางอากาศอยู่มาก ดังนั้นเพื่อช่วยบรรเทาปัญหามลพิษ จึงได้เกิดการพัฒนาระบบควบคุมต่างๆ ภายในรถยนต์ขึ้นมามากมาย  เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน ไม่ว่าระเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ การลดขนาดเครื่องยนต์ รวมไปถึงการติดตั้งตัวกรองไอเสียประเภทต่างๆ และหนึ่งในวิธีที่มักใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนั่นก็คือ ระบบ ISS  ( Intelligent Start Stop System) หรือ ระบบ Auto Start & Stop

ระบบ Auto Start & Stop คืออะไร?

ระบบ ISS  ( Intelligent Start Stop System) หรือ ระบบ Auto Start & Stop คือระบบที่ใช้สั่งการให้เครื่องยนต์หยุดทำงาน ในระหว่างที่รถยนต์ไม่เคลื่อนที่ เช่น การจอดข้างทาง การติดไฟแดง ซึ่งในระหว่างที่รถยนต์หยุดทำงาน ภายใต้การสั่งการของระบบ Auto Start & Stop แบตเตอรี่รถยนต์ จะรับหน้าที่ในการจ่ายกระแสไฟฟ้าเลี้ยงรถบบภายในรถยนต์ทั้งหมด และยังต้องทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับสตาร์ทเครื่องยนต์ทุกครั้งที่มีการดับเครื่องยนต์

ด้วยเหตุนี้เองแบตเตอรี่ที่อยู่ภายในรถยนต์ที่มีระบบ Auto Start & Stop ต้องแบกภาระในการจ่ายกระแสไฟมากกว่ารถยนต์ทั่วไป 3-4 เท่าเลยทีเดียว


แบตเตอรี่รถยนต์ กับ Auto Start & Stop

ส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ระบบ Auto Start & Stop สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีประสิทธิภาพและความเสถียร คือแบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่ที่ใช้กับรถประเภทนี้ต้องมีความทนทานสูงและให้กำลังไฟที่แรงพอสมควร ยกตัวอย่าง เช่น รถ Toyota Yaris จากเดิมที่ใช้ขนาดแบตเตอรี่เพียง 45 แอมป์ ปัจจุบันได้มีการอัพเกรดแบตเตอรี่ขึ้นมาใหม่เป็นขนาด 65 แอมป์ รุ่น Q85 ทั้งนี้เพื่อรองรับการทำงานของระบบ Auto Start & Stop ที่ใช้กำลังไฟในการสตาร์ทค่อนข้างสูง และ การใช้ไฟในการล่อเลี้ยงระบบไฟฟ้าต่างๆภายในรถ

ดังนั้น หากคุณเป็นเจ้าของรถที่มีระบบ Auto Start & Stop สิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเลยนั่นก็คือ การเลือกใช้แบตเตอรี่ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาในการสตาร์ทเครื่องหากคุณใช้แบตเตอรี่ที่มีกำลังไฟไม่เพียงพอ

สุดท้ายนี้ Ruamchok Battery หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความของเรา จะมีส่วนช่วยให้คุณเลือกซื้อแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ ได้เหมาะสมกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมาในระยะยาว  นอกจากนี้เรายังมีสาระความรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์อีกมากมาย สามารถอ่านต่อได้ในบทความของเรา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

สงสัยหรือไม่ ว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงใช้แบตเตอรี่ AGM
12 ม.ค. 2567

สงสัยหรือไม่ ว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงใช้แบตเตอรี่ AGM

ความรู้เรื่องรถ