วิธีการเลือก แบตเตอรี่รถยนต์ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับรถของคุณ

วิธีการเลือก แบตเตอรี่รถยนต์ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับรถของคุณ

06 ต.ค. 2565   ผู้เข้าชม 223

เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ในรถยนต์ อาจดูเป็นเรื่องใหญ่ของใครหลายๆ คน เพราะแบตเตอรี่ที่วางขายกันอยู่ในท้องตลาด มีหลากหลายแบรนด์ หลากหลายยี่ห้อมากมายเต็มไปหมด จากการตรวจสอบในรถลูกค้าหลายๆ ท่าน ที่ให้ความไว้วางใจใน Ruamchok Battery ให้เป็นผู้ดูแล ตรวจสอบ และชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ เราพบว่ามีลูกค้าอยู่จำนวนไม่น้อย ที่ไม่ทราบถึงวิธีการเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ให้เหมาะสมกับรถของตนเอง จึงทำให้การทำงานของแบตเตอรี่ไม่เต็มประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา

บางครั้ง แบตเตอรี่ ที่ดีที่สุด ก็อาจจะไม่ใช่ แบตเตอรี่ ที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณมากที่สุด เนื่องจากรถยนต์แต่ละคันถูกออกแบบมาให้มีโครงสร้าง และการใช้งานที่แตกต่างกันไป โดยแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ภายในรถยนต์ ก็จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามลักษณะการใช้งานด้วย วันนี้ Ruamchok Battery จะมาแนะนำวิธีการเลือก แบตเตอรี่ ให้เหมาะสมกับการใช้งานกับรถยนต์ของคุณ

ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ 4 ประการ

1. ชนิดของแบตเตอรี่

  • ประเภทที่ 1 แบตเตอรี่แบบแห้ง (Sealed Maintenance Free) หรือ SMF. 

แบตเตอรี่แบบแห้ง เป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน หรือสังเกตง่าย ๆ คือไม่มีรูสำหรับเติมน้ำกลั่นเลย 

  • ประเภทที่ 2 แบตเตอรี่แบบกึ่งแห้ง (Maintenance Free) หรือ MF. 

แบตเตอรี่ประเภทนี้จะมีความคล้ายกับแบตเตอรี่แบบแห้ง แต่จะแตกต่างกันตรงที่แบตเตอรี่กึ่งแห้งยังคงมีรูสำหรับเติมน้ำกลั่นนั้นเอง

  • ประเภทที่ 3 แบตเตอรี่แบบน้ำ (Conventional Battery)

แบตเตอรี่แบบน้ำ ถือว่าเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้มาตั้งแต่ดังเดิม และต้องการความเอาใจใส่ในการดูแลรักษามากที่สุด เนื่องจากมีอัตราการสูญเสียน้ำค่อนข้างสูง หากไม่หมั่นเติมน้ำกลั่นลงไปในแบตเตอรี่ จะทำให้แบตเตอรี่ประเภทนี้เสื่อมสภาพเร็วมาก

  • ประเภทที่ 4 แบตเตอรี่แบบไฮบริด (Hybrid Battery)

แบตเตอรี่แบบไฮบริดเป็นลูกผสมของแบตเตอรี่แบบกึ่งแห้งและน้ำ มีค่าแรง CCA สูง มักมีขนาดใหญ่กว่าแบตเตอรี่ประเภทอื่น อาศัยการเติมน้ำกลั่นประมาณ 6-9 เดือนต่อครั้ง

2. เลือกจากกำลังไฟของแบตเตอรี่

กำลังไฟ (แอมป์) เท่าไหร่ที่เหมาะกับรถของคุณ เนื่องจากรถแต่ละประเภทต้องการกำลังไฟที่ไม่เท่ากัน หากเราเลือกใช้แบตเตอรี่ได้อย่างเหมาะสม จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และประหยัดค่าใช้จ่ายของคุณได้อีกมากมายเลยทีเดียว

เกณฑ์การเลือกใช้แบตเตอรี่ เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดความจุของเครื่องยนต์ (สำหรับรถทั่วไปที่ไม่ได้มีการเติมแต่งชุดเครื่องเสียง หรือระบบไฟฟ้าเพิ่มเติม)

  • แบตเตอรี่ขนาด 45แอมป์ – 60แอมป์ เหมาะสำหรับรถเก่ง ญีปุ่น เครื่อง 1300cc
  • แบตเตอรี่ขนาด 45แอมป์ - 60แอมป์ เหมาะสำหรับรถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 1600cc
  • แบตเตอรี่ขนาด 45แอมป์ - 60แอมป์ เหมาะสำหรับรถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 1800cc
  • แบตเตอรี่ขนาด 60แอมป์ - 75แอมป์ เหมาะสำหรับรถเก๋งญีปุ่น และรถเก๋งยุโรป เครื่อง 2000cc - 3000cc 
  • แบตเตอรี่ขนาด 70แอมป์ – 90แอม เหมาะสำหรับรถกะบะ  เครื่อง 2000cc - 3000cc
  • แบตเตอรี่ขนาด 100แอมป์ เหมาะสำหรับรถเก๋ง ยุโรป  เครื่อง 2800cc - 4000cc

3. การรับประกันสินค้า

ก่อนเลือกซื้อแบตเตอรี่ ควรตรวจสอบการรับประกันสินค้าทุกครั้ง โดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่จากแบรนด์ที่มีมาตรฐานจะมีการรับประกันสินค้าอยู่ที่ 1 ปีขึ้นไป หรือตามข้อกำหนดการใช้งาน ทั้งนี้ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่เชื่อถือได้ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงสินค้า

4. ขนาดของแบตเตอรี่

ควรตรวจสอบขนาดความกว้าง ความยาว ความสูง ของแบตเตอรี่ก่อนเสมอ เนื่องจากแบตเตอรี่แต่ละรุ่น มีขนาดที่แตกต่างกันออกไป ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่ลูกใหม่นั้นสามารถใส่ลงไปในช่องเก็บแบตเตอรี่ของรถคุณได้อย่างพอดี

สุดท้ายนี้ Ruamchok Battery หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความของเรา จะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ได้เหมาะสมกับการใช้งาน และรถของคุณมากยิ่งขึ้น หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ สามารถติดต่อสอบถาม Ruamchok Battery ได้เรายินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เรายังมีสาระความรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์อีกมากมาย สามารถอ่านต่อได้ในบทความของเรา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

สงสัยหรือไม่ ว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงใช้แบตเตอรี่ AGM
12 ม.ค. 2567

สงสัยหรือไม่ ว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงใช้แบตเตอรี่ AGM

ความรู้เรื่องรถ
การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมือใหม่ก็ทำได้
19 ธ.ค. 2566

การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมือใหม่ก็ทำได้

ความรู้เรื่องรถ